Xe ô tô đến của Hàn Quốc có chất lượng tốt hơn hẳn so với xe ô tô của Nhật Bản

Theo xếp hạng vừa được hãng dịch vụ thông tin và marketing - J.D. Power công bố, xe Hàn Quốc có chất lượng cao hơn hẳn so với các đối hãng đối thủ đến từ Nhật.

Nghiên cứu chất lượng ban đầu (Initial Quality Study) của họ theo dõi các vấn đề mà người mua gặp phải trong 90 ngày đầu tiên sử dụng xe. Theo đó, Kia xếp thứ 2 về chất lượng năm nay, sau Porsche. Còn Hyundai đứng thứ 4, sau Jaguar. Porsche và Jaguar đều là những thương hiệu xa xỉ.

Với ngành công nghiệp ôtô Hàn, đây đúng là tin vui. Nhưng việc này hoàn toàn không gây ngạc nhiên cho đối thủ hay giới chuyên môn, bởi họ đã theo sát từng bước phát triển của hai thương hiệu này trong một thập kỷ qua. Chiến lược Hyundai và Kia sử dụng để vượt qua các hãng xe Nhật Bản (như Toyota) và Đức (như Mercedes-Benz) đã được chứng minh không chỉ đúng trọng tâm, có tính toán và hiệu quả, mà còn rất dễ quan sát từ bên ngoài.

 

Hyndai và Kia đã được đánh giá có chất lượng tốt hơn xe Nhật.

Có 3 nguyên nhân giúp Hyundai và Kia xếp trên người hàng xóm Nhật Bản năm nay. Đầu tiên là sự cam kết về chất lượng. Hyundai - hiện điều hành hai công ty con đều là thương hiệu Hàn Quốc – đã nhận ra rằng chất lượng của họ thực sự tồi tệ và chỉ có cách cải tiến thì mới có cơ may thành công ở thị trường Mỹ. Năm 1998, Hyundai đã ban hành một chính sách lâu dài nhằm đưa chất lượng trở thành tiêu chí hàng đầu.

Trước khi tung ra mẫu xe mui kín Sonata cỡ trung - đối thủ của những tên tuổi đình đám như Toyota Camry và Ford Fusion, các kỹ sư Hyundai đã phải “tháo ra lắp lại cho đến khi họ an tâm rằng không còn bất kỳ một vấn đề hay lỗi kỹ thuật tiềm tàng nào nữa”.

Mẫu xe ô tô nhỏ Hyundai Excel, nhập khẩu từ Hàn Quốc và đang bán với mức giá 10.000 USD, đã  khiến hãng này bị gán mắc chuyên sản xuất ô rẻ tiền và độ bền kém vào những năm 1990. Những vụ thu hồi xe, khiếu nại và đánh giá thấp từ người tiêu dùng đã khiến Hyundai phải đưa ra gói bảo hành 160.000 km trong vòng 10 năm vào năm 1998 - hào phóng nhất trong ngành công nghiệp ô tô.

"Các doanh nghiệp Hàn Quốc thời đó chỉ biết tập trung vào số lượng. Tình thế đã thay đổi vào những năm 90 khi nền công nghiệp Hàn Quốc chứng kiến Samsung phất lên nhờ tập trung vào chất lượng", Southerton nhận định.

Một yếu tố khác cũng quan trọng không kém là sự kiện Chung Moong-koo trở thành giám đốc điều hành của Hyundai. Chung sinh ra trong một gia đình nông dân, từng làm công việc sửa xe cho quân đội Mỹ thời trẻ và trở thành chủ tịch kiêm CEO Hyundai lẫn Kia năm 2000.

Sự phục tùng tuyệt đối của cấp dưới chính là dấu hiệu cho thấy tầm ảnh hưởng của ông trong công ty. Mọi quyết định của Chung được thực hiện một cách tức thì, cẩn thận mà không vướng phải bất kỳ thắc mắc nào.

Yếu tố cuối cùng chính là việc nhà sản xuất ý thức được rằng các sản phẩm của họ thiếu tính bắt mắt. Năm 2006, dưới áp lực từ khách hàng Mỹ rằng ôtô của hãng trông "kỳ cục", Hyundai đã tìm tới Peter Schreyer - một nhà thiết kế của Audi nổi tiếng với mẫu xe thể thao 2 cửa – Audi TT. Ngay lập tức, đánh giá từ khách hàng được cải thiện. Dưới sự hướng dẫn của ông, Kia Soul và các dòng xe khác đã được ra đời. Hồi đầu tháng 6, Hyundai đã tuyển dụng Luc Donckerwolke, một nhà thiết kế khác của Audi để thay thế Schreyer khi ông này sẽ về hưu trong 2 năm nữa.

 
Theo VnExpress.
Bài viết cùng chuyên mục
Xe tự lái khiến người tiêu dùng cảm thấy không an toàn

Trong cuộc khảo sát của Hiệp hội ôtô Mỹ (AAA), có đến 73% người lái cho biết họ không tin tưởng và cảm thấy sợ hãi...

Xe CR-V cháy hàng, đẩy doanh số Honda tăng vọt

Honda đã bán được tới 1.507 chiếc CR-V chỉ trong tháng 4 vừa qua, giúp doanh số của hãng tăng vọt trong khi các hãng...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Share - Cổ phần

    Cổ phần là phần vốn nhỏ nhất của công ty cổ phần. Vốn điều lệ của công ty cổ phần được chia thành nhiều phần bằng nhau được gọi là cổ phần.  
  • Ovesubscribed – Đặt mua vượt mức.

    Thuật ngữ áp dụng trong việc phát hành công khai cổ phiếu, khi đơn đặt mua vượt quá số lượng cổ phiếu rao bán cho công chúng.
  • Credit - Tín dụng

    còn gọi là cho vay, là việc một bên (bên cho vay) cung cấp nguồn tài chính cho đối tượng khác (bên đi vay) trong đó bên đi vay sẽ hoàn trả tài chính cho bên cho vay trong một...
  • Poison Pill – Chiến thuật thuốc độc.

    Một thủ thuật để chống trả việc mua lại quyền kiểm soát công ty, được đưa ra để làm cho việc mua lại công ty trở nên quá tốn kém.
  • Credit Balance - Dư nợ tín dụng

    Là số tiền còn lại tại một thời điểm nào đó mà doanh nghiệp/cá nhân vay tổ chức tín dụng. Dư nợ tín dụng không được vượt hạn mức tín dụng (LOC)  
Len dau trang