Việt Nam: Nhà giàu Trung Quốc còn sộp hơn cả khách giàu Âu Mỹ

[TheBusinessVietNam] Khách nhà giàu Trung Quốc chi ít nhất 25 USD/bữa ăn trong khi khách Tây tối đa chi 15 USD, theo ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Hồng – Du ngoạn Việt. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có lượng hàng hóa phù hợp đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc chi bạo vì "Mua Sắm"


Báo cáo thường niên được Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hiệp quốc (UBWTO) công bố hồi tháng 4 cho biết mức tăng chi tiêu của du khách Trung Quốc ở nước ngoài vượt mức tăng chi tiêu của du khách đến từ Mỹ, Đức, Anh và Pháp.
 


Trung Quốc và 4 nước này là top 5 quốc gia có người dân tiêu nhiều tiền nhất khi đi du lịch nước ngoài trong năm 2016
.


Cụ thể, năm 2016, số tiền mà du khách Trung Quốc tiêu ở nước ngoài tăng thêm 11 tỷ USD, đạt 261 tỷ USD. Trong khi đó, người Mỹ chi tổng cộng 122 tỷ USD khi đi du lịch nước ngoài, chưa bằng một nửa nếu so với người Trung. Ở châu Âu, mức chi này lần lượt là 81 tỷ USD, 64 tỷ USD và 41 tỷ USD tương ứng với người dân các nước Đức, Anh, Pháp.

Người Trung Quốc ra nước ngoài, và chi bạo nhất vào mục đích mua sắm được minh chứng qua việc chiếm tỷ lệ 60% trong cơ cấu chi tiêu. Rolex, Gucci, LV, Chanel, Dior,… là tên những nhãn hiệu yêu thích của khách du lịch đến từ Trung Hoa.

Khách nhà giàu Trung Quốc còn ‘sộp’ hơn khách nhà giàu Âu, Mỹ, họ chi ít nhất 25 USD/bữa ăn trong khi khách Tây tối đa chỉ chi 15 USD, theo ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Hồng – Du ngoạn Việt.

Ở Việt Nam lượng du khách Trung Quốc trong thời gian qua đã tăng đột biến. Tính đến thời điểm hiện tại, lượng khách đã đạt 2,65 triệu người.

 


Lượng Du Khách Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 8, 2017 (Ảnh: Tổng cục Du lịch)


Việt Nam cũng đứng ở vị trí thứ 9/140 điểm đến nước ngoài được khách Trung Quốc đến nhiều nhất. Dù vậy, mức chi của những du khách này tại đây nhiều năm nay vẫn khiêm tốn.

Ông Xuân Anh cho biết nhà giàu Trung Quốc thích mua rượu mạnh, mỹ phẩm, thời trang hàng hiệu, là những mặt hàng Việt Nam không có, nếu có thì họ lại không được tin tưởng là hàng thật. Vì vậy, ông cho rằng Việt Nam nên phát triển những sản phẩm có lợi thế như: trầm hương, ngọc trai, vàng bạc đá quý,... là thứ khách Trung Quốc rất thích.

GS. Xie Yuan Bo, Trường ĐH Quế Lâm, chuyên gia Trung tâm ASEAN - Trung Quốc, nhận định khách Trung Quốc đông nên thị hiếu đa dạng, có 50% khách đi nước ngoài tự túc, không qua các công ty du lịch. Những điều khách Trung Quốc thích là WiFi miễn phí, thuê xe tự lái, thanh toán qua thẻ và phục vụ bằng tiếng Hoa.

Ông cũng kể tại Nhật Bản (đứng thứ 5 trong các điểm đến yêu thích của khách Trung Quốc), để phục vụ những thượng khách này, các cửa hàng chỉ cần yêu cầu nhân viên biết tiếng Trung Quốc, trên áo người này có thêu chữ "tôi nói tiếng Trung Quốc phổ thông" và thời gian đợi để được phục vụ của khách là dưới 1 phút.

Về việc khách Trung Quốc gây ồn ào, nhất là khi ăn uống, GS Xie Yuan Bo cho biết thêm nó thể hiện việc khách ăn ngon, hài lòng nên "chịu khó chút".

Do đó, để thu hút khách Trung Quốc nhiều hơn, Việt Nam cần đầu tư hệ thống thanh toán qua: Union Pay, AliPay, QQ Pay (Trung Quốc hiện rất ít sử dụng tiền mặt). Đồng thời tăng cường quảng bá trên mạng bằng tiếng Trung Quốc và tăng cường lao động ngành du lịch biết sử dụng tiếng Trung Quốc.

 

Nguồn: CafeF

Bài viết cùng chuyên mục
CPTPP: Phiên bản mới của TPP, Việt Nam hưởng lợi gì từ CPTPP

TPP không có Mỹ (TPP11) có phải là con số 0 với các nước còn lại hay không? Phỏng vấn và trao đổi với TS Trần Toàn...

Việt Nam mạnh lên bằng công nghệ thông tin

Theo số liệu thống kê mới đây, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về sử dụng điện thoại thông minh kết nối...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Paper Profit – Lãi lý thuyết.

    Khoản lãi chưa có thực trong một khoản đầu tư. Khoản lãi này được tính toán dựa trên so sánh giá thị trường hiện tại với chi phí của nhà đầu tư.
  • Prime Rate – Lãi suất ưu đãi.

    Lãi suất cơ bản mà các ngân hàng thương mại áp dụng cho một loạt khoản cho vay lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như cho cá nhân.
  • Net Income/Net Profit – Thu nhập ròng/Lãi ròng

    Cũng được gọi là “bottom line” hay lợi nhuận, là khoản còn lại sau khi trừ mọi chi phí và thuế trong thu nhập của một công ty.
  • Surplus Value - Giá trị thặng dư

    Là phần dư ra của một giá trị khi mua đi, bán lại. Ví dụ: bạn bỏ ra 1000 đồng mua bó rau muống mang ra chơi bán được 2000 đồng phần dư 1000 đồng.  
  • Revenue – Thu nhập

    Toàn bộ số tiền mà một doanh nghiệp hoặc chính quyền thu được trong một khoảng thời gian nhất định.
Len dau trang