Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018

[TheBusinessVietNam] Hãng tư vấn định giá thương hiệu nổi tiếng của Anh Brand Finance vừa công bố xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018. 
 

thương hiệu giá trị nhất thế giới
Amazon của Jeff Bezos là thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018 (Nguồn: DNSG)


Dựa trên các tiêu chí như đầu tư của cổ đông, đầu tư marketing và kết quả kinh doanh, Brand Finance xác định giá trị của mỗi thương hiệu mang về cho công ty của mình. Đứng đầu danh sách là thương hiệu của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos - Amazon.

1. Amazon - Giá trị thương hiệu: 150,8 tỷ USD 


So với năm 2017, Amazon tăng 47% giá trị thương hiệu, trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu và vốn hoá. Ngoài ra, công ty này còn phát triển mạnh trong mảng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, điện tử, cũng như phát trực tiếp video và âm nhạc. Cũng trong năm 2017, Amazon đãn thực hiện thương vụ gây chấn động thị trường bán lẻ truyền thống - thâu tóm chuỗi cửa hàng thực phẩm Whole Foods với giá 13,7 tỷ USD.Thương vụ này thể hiện sự quan tâm và mở rộng của Amazon từ thế giới số sang cửa hàng truyền thống.

2. Apple - Giá trị thương hiệu: 146,3 tỷ USD 


Apple tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong danh sách. Theo báo cáo của Brand Finance, gần 2/3 doanh thu của Apple đến từ việc bán iPhone và nếu muốn tiếp tục giữ vị trí số này trong bảng xếp hạng năm tới hãng cần duy trì điều đó.

3. Google – Giá trị thương hiệu: 120,9 tỷ USD 


Theo Brand Finance, dù vẫn thống trị mảng tìm kiếm internet và công nghệ đám mây, Google không tập trung nhiều vào các mảng kinh doanh khác. Vì thế, Google đã tụt từ vị trí số một xuống thứ 3 trong danh sách thương hiệu toàn cầu dù đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo trong năm 2017. 

4. Samsung – Giá trị thương hiệu: 92,3 tỷ USD 


Samsung đã tăng 2 bậc trong danh sách này và trở thành một trong những công ty quyền lực nhất trong giới công nghệ. Ngoài các dòng diện thoại Galaxy, Samsung còn cung cấp máy tính bảng, TV, đồ gia dụng, thiết bị an ninh…

5. Facebook – Giá trị thương hiệu: 89,7 tỷ USD 


Facebook tăng 45% giá trị và đi một mạch từ vị trí số 9 lên thứ 5 trong danh sách thương hiệu giá trị nhất thế giới so với năm 2017. Theo Brand Finance, mạng xã hội này đang hưởng lợi lớn từ việc thống trị trong mảng nội dung số.

6. AT&T – Giá trị thương hiệu: 82,4 tỷ USD 


Giống như Verizon, hãng viễn thông AT&T cũng giảm 5% giá trị so với năm 2017 với cùng nguyên nhân. Để đối phó với việc đang mất dần khách hàng, hãng này đang mở rộng dần sang mảng giải trí.

7. Microsoft - Giá trị thương hiệu: 81,2 tỷ USD 


Chỉ đứng sau Amazon trong mảng dịc vụ đám mây, Microsoft có khởi đầy khá tốt trong năm 2018. Dù vậy, giá trị thương hiệu của hãng này vẫn thấp hơn đáng kể so với các đối thủ lớn như Apple và Google.

8. Verizon – Giá trị thương hiệu: 62,8 tỷ USD 


Do mất dần khách hàng vào tay các đối thủ nhỏ hơn như T-mobile, giá trị của Verizon đã giảm 5% so với năm 2017. 

9. Walmart – Giá trị thương hiệu: 61,5 tỷ USD 


Tương lai của chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới này trở nên bất ổn khi khởi đầu năm 2018 với việc đóng cửa hơn 60 cửa hàng Sam's Club.  Giá trị thương hiệu cũng tụt một bậc so với năm 2017.

10. ICBC - Giá trị thương hiệu: 59,2 tỷ USD 


Từ năm 2008, tỷ trọng giá trị các thương hiệu toàn cầu của Trung Quốc đã tăng từ 3% lên 15%. 2018 là năm thứ 2 liên tiếp Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc (ICBC) giữ vị trí thứ 10 trong danh sách thương hiệu giá trị nhất thế giới.

>> Ý nghĩa của tên gọi 14 thương hiệu nổi tiếng phần 2

>> Tái bản Sách 10 Bước Cất Cánh Thương Hiệu

Nguồn: Trí Thức Trẻ

Bài viết cùng chuyên mục

6 năm đầu quân cho Google, Lê Viết Quốc ngày càng cho thấy vai trò của mình trong ngành nghiên cứu công nghệ tiên...

Quy tắc ba không tránh đổ nợ khi quẹt thẻ tín dụng

Dùng thẻ tín dụng có ưu điểm được tặng thưởng và khuyến mại nhưng cũng có khả năng làm bạn vỡ nợ nếu không đặt ra...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • BOT - Dự án BOT

    Là dự án xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (tiếng Anh là Built – Operation - Transfer), là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây...
  • Fiscal Policy - Chính sách tài khoá

    Là chính sách thông qua chế độ thuế và đầu tư công cộng để tác động tới nền kinh tế. Chính sách tài khóa cùng với chính sách tiền tệ là các chính sách kinh tế vĩ mô quan trọng,...
  • Profit After Tax - Lợi nhuận sau thuế

    Là lợi nhuận đạt được sau khi đã trừ thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Commercial Bank - Ngân hàng thương mại

    Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền kí gửi từ khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho...
  • Underground Economy – Nền kinh tế ngầm.

    Một bộ phận không được tính đến của nền kinh tế bao gồm cả hoạt động hợp pháp và bất hợp pháp. Hầu hết các giao dịch là bằng cách chuyển đổi hàng hóa hoặc thanh toán tiền mặt để...
Len dau trang