Thị trường ô tô Việt: Gía cả biến đổi liên tục

[TheBusinessVietNam] Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, mức giá của các loại xe ô tô Mazda tăng rồi lại giảm khiến không ít người tiêu dùng "dở khóc dở cười".

Khó đoán thị trường ô tô Việt: Vừa tăng giá, vài hôm sau đã giảm!


Đầu tháng 11 vừa qua, Trường Hải khiến nhiều người bất ngờ khi thông báo tăng giá 10-20 triệu đồng hàng loạt mẫu xe Mazda. Trong bối cảnh các hãng xe khác liên tiếp tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá để lôi kéo khách hàng, động thái của Trường Hải được xem như việc đi ngược với xu hướng thị trường.

Lý giải về điều này, đại diện hãng xe cho biết trong những tháng vừa qua, công ty liên tục giảm giá cho nhiều sản phẩm trong đó có Mazda. Việc tăng giá cuối năm nhằm đảm bảo lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp.

Thế nhưng chỉ chưa đầy 20 ngày sau thông báo trên, Trường Hải lại vừa công bố bảng giá mới cho các sản phẩm Mazda - trong đó hầu hết các mẫu xe có giá thấp hơn mức áp dụng hồi đầu tháng 11. Như vậy nếu mua xe Mazda trong khoảng từ ngày 4/11 đến ngày 20/11, khách hàng có thể bị lỗ 3-25 triệu đồng.

Cụ thể, giá xe Mazda 3 phiên bản 2.0 SD hiện là 745 triệu đồng, rẻ hơn hồi đầu tháng 25 triệu đồng; Mazda 6 thấp hơn 20-21 triệu đồng; Mazda CX-5 giảm 20 triệu đồng.

Theo Trường Hải, giá xe Mazda giảm là do công ty đã tính tới trường hợp thuế nhập khẩu linh kiện về 0%. Sang đầu năm 2018, nhiều dòng xe của hãng tiếp tục xuống giá do thuế tiêu thụ đặc biệt cho các xe từ 2.0L trở xuống thấp hơn 5%.

 


Giá bán các mẫu xe Mazda liên tục thay đổi trong thời gian ngắn (Ảnh: Soha)


Trên thực tế, hiện tượng "vừa mua xe đã lỗ" đã không còn xa lạ trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Việc các hãng ô tô ngày càng quyết liệt trong cuộc chiến giảm giá khiến không ít khách hàng rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” vì mất vài trăm triệu chỉ sau vài ngày mua xe.

Mẫu crossover Honda CR-V là một ví dụ điển hình. Giá của CR-V 2.4L (phiên bản thường) trước ngày 8/8 là 1,158 tỷ đồng.
Kể từ ngày 8/8, mẫu xe giảm 170 triệu đồng, còn 988 triệu đồng. Sang đến tháng 9, tại một số đại lý phiên bản này chỉ còn được bán với giá 828 triệu đồng. Thông tin trên khiến những khách hàng vừa mua CR-V trong tháng 8 không khỏi cảm thấy tiếc nuối.

Trước việc giá xe trong nước liên tục biến động, nhiều người muốn mua ô tô có tâm lý chờ đợi đến năm 2018 - thời điểm thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ ASEAN về Việt Nam và cả thuế nhập khẩu linh kiện có thể giảm về 0%.

Hiểu được điều này, một số hãng xe quyết định áp dụng bảng giá năm 2018 ngay trong những tháng cuối năm 2017. Từ đầu tháng 11, Toyota Việt Nam đã công bố giá bán mới cho những mẫu xe lắp ráp trong nước, trong đó Vios giảm 48-58 triệu đồng so với trước đây; Corolla giảm 24-31 triệu đồng; Innova 42-50 triệu đồng.

Ngay sau Toyota Việt Nam, Hyundai Thành Công cũng đưa ra mức giá mới cho mẫu xe Grand i10, áp dụng sang cả năm 2018. Sau điều chỉnh, giá bán Grand i10 hiện dao động từ 315 triệu đến 415 triệu đồng, thấp hơn 20-40 triệu đồng so với giá cũ.

 


Thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa thể khởi sắc dù các đại lý xe đã cho giảm giá (Ảnh: VNexpress)


Trong khi đó, Trường Hải cũng đã công bố bảng giá năm 2018 của các mẫu xe Kia, Mazda. Động thái này của các doanh nghiệp phần nào giúp người tiêu dùng chủ động hơn trong việc mua xe thay vì thấp thỏm chờ đợi sang năm tới.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA),10 tháng năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 204.999 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, ô tô du lịch giảm 10%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 18%. Xét về xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 6% so với cùng kì năm ngoái.

 

Nguồn: NDH

Bài viết cùng chuyên mục
Ứng dụng gọi xe thông minh Go-jek

Go-jek là dịch vụ gọi xe theo yêu cầu đến từ indonesia. Go-jek là công ty Unicorn – kỳ lân đầu tiên của Indonesia...

Go-Jek vào Việt Nam, Grab có thêm đối thủ xứng tầm

Ngay khi Grab công bố Uber sẽ rút khỏi Đông Nam Á, tại Việt Nam, cái tên Go-Jek đã được nhắc đến như một đối thủ mạnh...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Liquidity - Tính thanh khoản

    Là khả năng có thể nhanh chóng mua hoặc bán hàng hoá mà không bị ảnh hưởng của yếu tố giá cả. Và khoảng thời gian để mua và bán hàng hoá thường là ngắn hạn.  
  • Accounting - Hạch toán

    Là công cụ quan trọng của quản lí, thực hiện việc thu thập, ghi chép và hệ thống hoá các tài liệu và số liệu về tình trạng (kết cấu) và sự phát triển (biến đổi) của khách thể...
  • Ovesubscribed – Đặt mua vượt mức.

    Thuật ngữ áp dụng trong việc phát hành công khai cổ phiếu, khi đơn đặt mua vượt quá số lượng cổ phiếu rao bán cho công chúng.
  • Paper Profit – Lãi lý thuyết.

    Khoản lãi chưa có thực trong một khoản đầu tư. Khoản lãi này được tính toán dựa trên so sánh giá thị trường hiện tại với chi phí của nhà đầu tư.
  • Market Capitalization – Thị giá vốn.

    Giá trị của một công ty được xác định bởi giá thị trường đối với các cổ phiếu thường đã phát hành còn lại.
Len dau trang