Tại Sao Uber Không Thể Thua Grab ở Singapore?

[TheBusinessVietNam] Bài viết thể hiện quan điểm của nhà bình luận Andy Mukerjee của Bloomberg. Với Cựu thủ tướng Anh Winston Churchill, việc để mất Singapore vào tay quân Nhật luôn là điều tồi tệ nhất mà ông đã từng trải qua trong chiến tranh thế giới thứ 2. 75 năm sau, Dara Khosrowshahi thậm chí còn không muốn nghĩ đến những cái giá mà Uber có thể phải trả nếu thất thủ tại thị trường Singapore – mà có thể là một sự khởi đầu cho sự kết thúc cho sự thống trị trên toàn cầu của hãng.
 


Tân CEO Uber đối mặt không ít khó khăn và áp lực khi phải duy trì thị phần ở Singapore (Nguồn: VNEconomy)

Thất Bại của Uber ở Trung Quốc và Chặng Đường Phía Trước


Như đồng nghiệp của tôi - Shira Ovide chỉ ra rằng, những thách thức lớn nhất mà tân CEO của Uber, Khosrowshahi, phải đối mặt không chỉ là sự giận dữ của các tài xế, sự săm soi ngày càng tăng từ cơ quan quản lý địa phương, một văn hóa doanh nghiệp tệ hại…mà còn là cuộc chiến giành thị phần Singapore.

Đối thủ không ai khác ngoài Grab. Vào tối chủ nhật, Grab đã tiếp cận các tài xế của hãng taxi lớn nhất Singapore, ComfortDelGro và đề nghị chiết khấu 50% tiền thuê xe nếu họ chuyển sang làm việc cho hãng này. Động thái của Grab là rất rõ ràng, họ buộc phải vào cuộc sau khi ComfortDelGro nói rằng họ đang thảo luận với Uber về việc hợp tác giữa 2 hãng.


Grab đang thách thức Khosrowshahi về một cuộc chiến khốc liệt. Nếu ông không chấp nhận lời thách đầu này, một thất bại như ở Trung Quốc sẽ có thể lặp lại, khi mà Didi Chuxing đã buộc Uber phải rời thị trường đại lục.

Singapore là một thị trường nhỏ với 5,6 triệu dân, nhưng đã có 3 triệu người Indonesia đã đến đảo quốc sư tử vào năm ngoái để tiếp cận dịch vụ mua sắm, ngân hàng và nha sĩ nơi đây, và thêm 1 triệu du khách đến từ Thái Lan và Việt Nam, giúp Singapore trở thành đầu tàu của một thị trường mới nổi lên tới hơn 600 triệu dân.

Trong thập kỷ tới, Malaysia và Singapore sẽ được kết nối bằng một mạng lưới đường sắt cao tốc dài 350 km. Mọi người sẽ không sử dụng các ứng dụng khác nhau ở hai đầu của cuộc hành trình. Người chiến thắng sẽ có tất cả.

Nhưng ai sẽ giành chiến thắng? Toyota đã đầu tư vào cả Uber và Grab. Ngành kinh doanh taxi truyền thống ở Singapore đang ở vào tình thế buộc phải lựa chọn. Trong khi ComfortDelGro đang cân nhắc về việc hợp tác với Uber, nhiều hãng nhỏ hơn lại đang cân nhắc hợp tác với Grab.

Tài xế cũng như là khách gọi xe đều là những người sử dụng các nền tảng gọi xe. Và một số cải tiến nhỏ như chức năng dịch 2 chiều Việt- Anh trong ứng dụng nhắn tin của Grab có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc lôi kéo cả hai, như phóng viên Bloomberg News Yoolim Lee mới đây đã phát hiện ra.

 


So sánh thị phần giữa Grab (màu xanh) và các đối thủ (màu vàng) tại Đông Nam Á. (Nguồn: Grab/Bloomberg)


Điều này có thể rất nhỏ nhặt, nhưng chúng có thể tạo ra tác dụng khi mà mức độ cạnh tranh đang rất khốc liệt. Khi những chuyến bay của Qantas Airways từ Sydney đến London chuyển sang quá cảnh tại Singapore, Uber không thể nào chỉ là lựa cho thứ 2 cho dịch vụ gọi xe.

Ngoài ra, liên minh chống Uber với SoftBank, Grab and Didi (thông qua Ola), đang cạnh tranh sát sao với Uber ở Ấn Độ.

Nếu Uber lại để mất một thêm một thị trường tỷ dân nữa (Ấn Độ) thì cũng chưa hẳn là thảm họa. Nhưng nếu Khosrowshahi không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến tại Singapore, việc bảo vệ sự thống trị của Uber trên phần còn lại của thế giới có thể trở nên khó khăn hơn nhiều.

 

Nguồn: NhipCauDauTu

Bài viết cùng chuyên mục
Sau thâu tóm HTC, Google có thể ngang cơ với Apple

HTC đang phải đối mặt với những rắc rối về tài chính và quyết định cắt giảm khoản lỗ bằng việc bán mảng sản xuất điện...

Doanh Nghiệp Việt nên chú trọng thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt nên chú trọng khi xu hướng mua sắm trực tuyến qua sàn giao dịch điện tử và các ứng dụng di động...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Maturity – Kỳ hạn.

    Thời hạn phải thanh toán trái phiếu và kỳ phiếu.
  • Mortgage Loan - Vay tín chấp

    Là hình thức cho vay không cần tài sản đảm bảo, dựa hoàn toàn vào uy tín của cá nhân và công ty đang công tác để phục vụ cho các mục đích cá nhân, có thể là một khoản chi phí...
  • Divestments - Thoái vốn

    Là một hình thức rất phổ biến trong đầu tư, khi mà các nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức muốn rút vốn đầu tư của mình  
  • Prime Rate – Lãi suất ưu đãi.

    Lãi suất cơ bản mà các ngân hàng thương mại áp dụng cho một loạt khoản cho vay lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như cho cá nhân.
  • Privatization – Tư nhân hóa.

    Nói chung nghĩa là việc chuyển sở hữu công ty từ các nhà đầu tư công cộng sang các nhà đầu tư tư nhân. Tư nhân hóa thường gắn liền với tái cơ cấu kinh tế trong đó các doanh...
Len dau trang