Nike, Adidas đạt doanh thu cao khi kinh doanh tại Trung Quốc

Người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay đang chuyển sang những thương hiệu thời trang thể thao có tên tuổi của phương Tây. Chiến dịch cắt giảm tiêu dùng hàng xa xỉ của chủ tịch Tập Cận Bình đã làm trọng thương doanh thu của một loạt các hãng danh tiếng từ thời trang, rượu vang cho đến ô tô như Hugo Boss, Pernod Ricard và BMW.

Người Trung Quốc có xu hướng xài hàng phương Tây

Mặt khác, những thương hiệu thể thao lớn lại đang có đà tăng trưởng mạnh. Cụ thể doanh thu của Nike tại thị trường đại lục từ tháng 9/2015 đến tháng 4/2016 tăng từ 27% lên 35% trong tổng doanh thu toàn cầu. Ngày 6/6, công ty tuyên bố sẽ hợp tác cùng với Bộ giáo dục Trung Quốc trong việc đào tạo 7.000 giáo viên thể chất. Chủ tịch và CEO Nike tuyên bố: “Thế hệ bây giờ vận động quá ít và chúng tôi có thể giúp Trung Quốc thay đổi điều đó.”
 
Năm ngoái, doanh thu tại thị trường đại lục của Adidas cũng tăng trưởng 38% lên 2,79 tỷ USD, chiếm 15% tổng doanh thu toàn cầu. Hãng đồ thể thao lớn thứ 2 thế giới này năm ngoái cũng mở thêm hơn 500 trong tổng số 9.000 cửa hàng tại Trung Quốc và dự kiến sẽ mở thêm 500 cửa hàng để mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm nay. “Chúng tôi còn đang thực hiện rất tốt ở Trung Quốc.” CEO Adidas - ông Herbert Hainer còn cho biết trong quý I của năm 2016, doanh thu của hãng được ghi nhận đã có đà tăng 22%. “Người Trung Quốc vẫn đang có xu hướng quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi.”
 
Đối với người tiêu dùng Trung Quốc, các thương hiệu thời trang thể thao nước ngoài là lựa chọn an toàn, không bị ảnh hưởng chính trị. Hơn nữa, người Trung Quốc muốn chi mạnh tay cho những món đồ có công dụng nào đó chứ không chỉ mang ý nghĩa phù phiếm.
 
Theo tờ China Daily, ngày càng có nhiều người quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe. Năm 2014, ngành thể hình thu được 127,2 tỷ NDT – tăng 84% so với năm 2009. 3.650 câu lạc bộ thể hình mọc lên tại Trung Quốc trong năm 2014. Năm 2009 con số này chỉ là 2.930. Xu hướng này cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía chính quyền. Trước thềm Bắc Kinh tổ chức thế vận hội Olympics mùa đông năm 2022, chính phủ Trung Quốc khuyến khích người dân tham gia vào hoạt động thể thao.
 
Giám đốc Adidas tại Trung Quốc cung cấp thông tin cho biết: “Một lượng lớn khách hàng đã bắt đầu tập chạy hoặc tham gia một số môn thể thao khác đang có xu hướng tăng mạnh.”
 


Ông Herbert Hainer - CEO Adidas trụ sở tại Trung Quốc


Thách thức đối với các hãng thời trang khi thể thao Trung Quốc chưa phát triển mạnh

Trong khi đó, ngành thể thao Trung Quốc vẫn chưa phát triển thật sự. Năm 2015, ngành thể thao Trung Quốc chỉ chiếm 0,7% GDP tức 474 tỷ NDT (ở Mỹ là 3%). Chính phủ đặt mục tiêu năm 2020, con số này phải lên tới 3.000 tỷ NDT.
 
Tuy nhiên cơn bùng nổ đồ thể thao ngoại lại làm tổn thương một số thương hiệu thể thao trong nước. Đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng 2 con số của những hãng này đã giảm từ mức cao về mức trung bình thấp. Fitch dự đoán các nhà sản xuất nhỏ trong nước sẽ gặp khó khăn 5 năm tới do ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh, cộng thêm cơ chế giá ít linh hoạt cho nhà phân phối và chi phí lao động tăng sẽ khiến các doanh nghiệp này đứng ở thế nguy hiểm. Thêm vào đó ngày càng có nhiều người dân thuộc tầng lớp thu nhập trung bình quan tâm đến sản phẩm có độ nhận dạng thương hiệu và sự khác biệt cao – vốn là điểm yếu của các thương hiệu trong nước.
 
Peak Sport đang vận hành 6.000 cửa hàng trên khắp cả nước báo cáo doanh thu quý I ở mức thấp. Cổ phiếu Wisdom Sports – công ty sự kiện thể thao Bắc Kinh trong năm nay đã giảm 57%.
 
Nhằm ngăn chặn sự thống trị của các hãng thời trang ngoại nhập, nhiều thương hiệu thời trang thể thao trong nước đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ nước ngoài. Anta Sports – thương hiệu thể thao trong nước hàng đầu với hơn 9.000 cửa hàng bán lẻ tại đại lục, Hong Kong và Macau vừa tuyên bố kế hoạch sát nhập với hãng đồ thể thao Nhật Bản Descente – Itochu. Anta cũng đã bán đồ của Fila ở Trung Quốc. Tuy nhiên đến hiện nay nhà đầu tư vẫn chưa chắc chắn chiến lược của Anta là gì. Năm nay, cổ phiếu Anta tại thị trường Hong Kong đã giảm 27%.

 


Nike và Adidas không ngừng hái được doanh thu cao khi đang kinh doanh tại Trung Quốc

 

Quốc Bảo
Theo Cafef

Bài viết cùng chuyên mục
Các nhà khoa học khám phá ba sinh vật biển mới ở Thái Bình Dương

Trong chuyến đi mới nhất của họ đến Atacama Trench, một trong những điểm sâu nhất ở Thái Bình Dương, một nhóm các nhà...

Thuyết âm mưu phân biệt chủng tộc của Donald Trump tại Nam Phi

Chính phủ Nam Phi đã phản đối Tổng thống Donald Trump sau khi ông tweet rằng chính quyền của ông sẽ nghiên cứu “động...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Accumulated Debt - Nợ tích luỹ

    Là những khoản nợ phải trả có tính chất chu kỳ, phát sinh trong quá trình tiến hành các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp do nhiều nguyên nhân. Khi các khoản nợ này chưa đến...
  • Startup Ecosystem - Hệ sinh thái khởi nghiệp

    Là một cộng đồng mà chúng ta có thể chia sẻ, nhận được hỗ trợ và tạo ra giá trị để cung cấp cho xã hội. Giống như một ngôi nhà ta có thể trở về nghỉ ngơi khi cần, chia sẻ một ý...
  • Preferential Interest Rate - Lãi suất ưu đãi

    Tùy theo hợp đồng mà ngân hàng sẽ cho khách hàng hưởng khác nhau. Nhìn chung, chính sách hiện nay của các ngân hàng đều là hỗ trợ lãi suất thấp dưới 10% cho 12 tháng đầu tiên,...
  • Divestments - Thoái vốn

    Là một hình thức rất phổ biến trong đầu tư, khi mà các nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức muốn rút vốn đầu tư của mình  
  • Maturity – Kỳ hạn.

    Thời hạn phải thanh toán trái phiếu và kỳ phiếu.
Len dau trang