Nhà Hàng Nhật Bản: Trông Mong Du Học Sinh Việt Nam

[TheBusinessVietNam] Tờ Nikkei vừa đăng một bài viết phác họa cuộc sống của những du học sinh Việt Nam ở Nhật Bản làm việc bán thời gian trong bối cảnh số sinh viên Trung Quốc làm thêm giảm. 

Số Du Học Sinh Việt Nam làm việc ở Nhật ngày một đông


Do tình trạng khan hiếm lao động, ngày càng có nhiều các quán ăn (izakaya) ở Nhật Bản phải thuê nhân công người Việt làm việc bán thời gian để lấp các vị trí trống.

Torikizoku, một chuỗi nhà hàng chuyên phụ vụ món gà nướng tại thành phố Osaka, là một trong những số đó. Với thực đơn chủ yếu có giá 302 yen (khoảng 2,76 USD), chuỗi nhà hàng này đã thuê nhân công người Việt để thay thế số lao động người Trung Quốc hiện đang suy giảm. Số lao động người Trung Quốc từng chiếm phần lớn trong số những nhân viên bán thời gian của chuỗi nhà hàng này, nhưng hiện chỉ chiếm 1%.

Tại một số chi nhánh tại trung tâm Tokyo, tất cả những người phục vụ, trừ người quản lý, đều là người Việt Nam, tùy thuộc vào mỗi ca.

 


Gần 30% số nhân viên bán thời gian của chuỗi nhà hàng Torikizoku là người Việt.


Cách đây khoảng 1 năm rưỡi, một nữ thanh niên người Việt 24 tuổi bắt đầu làm việc tại chi nhánh Osaka của chuỗi nhà hàng Torikizoku. Nữ sinh viên này hiện đang theo học tại một trường đại học vào ban ngày. Cô sinh viên này cho biết cô chủ yếu phục vụ thực khách nhưng lại không nói thạo tiếng Nhật. Hệ thống đặt hàng bằng màn hình cảm ứng của Torikizoku giúp công việc của cô trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Chuỗi nhà hàng này trở thành một nơi làm việc được các du học sinh Việt Nam ưa chọn. Những sinh viên này có tinh thần làm việc tốt và mạng lưới cộng đồng chặt chẽ, tờ Nikkei nhận xét.

Những du học sinh này cho rằng món ăn tại nhà hàng này giống với món gà nướng than ở Việt Nam. Họ truyền tai nhau rằng Torikizoku là một nơi làm việc phù hợp với những người không nói thạo tiếng Nhật.

Hiroyuki Ogawa, người phụ trách Hiệp hội Nhật – Việt, cho biết mặc dù truyền thông đại chúng chưa phát triển ở Việt Nam, nhưng những lời truyền miệng lan rất nhanh. Và Torikizoku trở nên phổ biến trong cộng đồng người Việt ở đây nhờ thế.

Chuỗi nhà hàng này đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới lên 1.000 nhà hàng vào tháng 7/2021, nên việc tuyển chọn nhân lực hết sức quan trọng. Để đào tạo số lượng người Việt gia tăng nhanh chóng, công ty đã sản xuất các video hướng dẫn việc chế biến thực phẩm bằng tiếng Việt.

“Họ phải phục vụ khách bằng tiếng Nhật, nhưng các video hướng dẫn kiến thức cơ bản lại cần làm bằng tiếng Việt”, một quản lý của Torikizoku cho biết.

“Những sinh viên người Việt làm việc bán thời gian rất chịu khó và nghiêm túc, họ là những người vô đối nếu họ có thể nói được tiếng Nhật”, theo Eita Iida, Chủ tịch của công ty Ten Allied, chủ sở hữu của chuỗi nhà hàng Tengu Sakaba và các quán ăn khác.

 


Nhân viên người Nhật đang hướng dẫn một sinh viên nước ngoài tại nhà hàng của Ten Allied. (Ảnh nguồn: Nikkei)


Tính đến tháng 7, Ten Allied có đến 480 nhân viên người Việt làm việc bán thời gian, gấp 10 lần so với năm 2014. Người Việt chiếm đến 18% tổng số nhân viên làm việc bán thời gian của công ty, trở thành nhóm nhân viên ngoại quốc lớn nhất trong công ty.

Chimmey, công ty vận hành chuỗi nhà hàng Hana no Mai, cũng đang tìm thuê nhân viên người Việt. Tính đến tháng 6, số nhân viên người Việt tại công ty này lên đến 214, chiếm 42% tổng số nhân viên nước ngoài tại đây.

Số nhân viên người Trung Quốc giảm mạnh

Huyền, một sinh viên 19 tuổi đang theo học ngành tiếng Nhật tại Osaka, đặt chân đến Nhật Bản một năm trước. Hiện cô đang làm việc bán thời gian tại một chuỗi nhà hàng há cảo.

Sau khi tan lớp lúc 4h chiều, cô bắt đầu ca làm việc của mình vào lúc 6h và kết thúc vào lúc 10h tối. Mỗi tháng cô kiếm được 110.000 yen, tương đương 23 triệu đồng.

Huyền hiện đang thuê một phòng trọ giá 28.000 yen/tháng cùng một người bạn Việt khác. Bố mẹ cô mỗi năm gửi cho cô khoảng 250.000 yen (tương đương 52,2 triệu đồng) để chi trả học phí, nên cô phải đi làm thêm để trang trải mọi thứ. Phần tiền dành dụm được sau khi chi tiêu được dùng để trả học phí vào năm sau. Làm việc ở nhà hàng này, cô được ăn một bữa miễn phí, điều này giúp cô phần nào tiết kiệm được tiền đi chợ.

Tại Nhật, sinh viên nước ngoài được phép làm việc tối đa 28 giờ/tuần. Do mức thu nhập bình quân ở Việt Nam còn thấp, nhiều sinh viên Việt không đủ chi tiêu với số tiền của gia đình gửi. Do đó, họ thường tìm những công việc có lương cao hơn do họ chỉ làm thêm được vào buổi tối sau khi tan học.

 


Biểu Đồ Số du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản tăng nhanh trong những năm gần đây.


Ít năm trước, hầu hết những người nước ngoài làm việc bán thời gian tại các quán ăn (izakaya) là du học sinh người Trung Quốc, gấp đôi số sinh viên Việt Nam hiện nay. Nhưng nhờ tiền gửi của gia đình khấm khá hơn, số sinh viên Trung Quốc làm thêm đã giảm xuống nhiều, theo đại diện của Viện Con người, một trường dạy tiếng Nhật có chi nhánh ở Tokyo và các thành phố lớn khác.

Một số du học sinh Trung Quốc khác lại chọn làm việc tại các cửa hàng tiện lợi do họ có thể làm các ca sau lịch học kín ở trường, hoặc tại các cửa hàng miễn thuế, nơi họ có thể sử dụng tiếng Trung.

 

Nguồn và Ảnh: BizLive

Bài viết cùng chuyên mục
6 ý tưởng kinh doanh ít vốn tại nhà hiệu quả

Bạn đang có ý định đầu tư vào kinh doanh? Bạn đang tìm kiếm những mô hình kinh doanh hiệu quả ngay tại nhà? Tham khảo...

Doanh nghiệp Nhật được ưa chuộng bởi lao động Việt Nam

Chế độ lương thưởng, phúc lợi hấp dẫn, được rèn luyện thái độ và phong cách làm việc chuẩn mực... là những yếu tố hấp...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Market share – Thị phần

    Tỷ lệ tổng doanh số của một sản phẩm mà một người bán có. Một công ty sẽ cố gắng mở rộng thị phần của mình (tức là giảm thị phần của các đối thủ) bằng cách quảng cáo, đưa ra mức...
  • Institutional investor – Pháp đoàn đầu tư.

    Một tổ chức đầu tư tài sản riêng hoặc những tài sản do các tổ chức khác uỷ thác nắm giữ. Những nhà đầu tư như vậy thường là các quỹ hưu trí, các công ty bảo hiểm, ngân hàng và...
  • Option – Quyền chọn.

    Trong giới tài chính, đây là thỏa thuận cho phép một nhà đầu tư mua hoặc bán cái gì đó, ví dụ như cổ phiếu, trong một khoảng thời gian định trước với giá nhất định.
  • Trade Deficit - Nhập siêu

    Là khái niệm dùng mô tả tình trạng Cán cân thương mại có giá trị nhỏ hơn 0 (zero). Nói cách khác, khi kim ngạch nhập khẩu cao hơn xuất khẩu trong một thời gian nhất định, đó là...
  • Inflation – Lạm phát.

    Tăng giá hàng hóa và dịch vụ. Nói chung, giả định về kinh tế là sức mua giảm đi vì có thừa tiền mặt lưu thông, thường là do hậu quả của việc chính phủ chi tiêu quá nhiều.
Len dau trang