Một trong những yếu tố thành công của các nhà hàng đến từ đâu?

Nếu bạn chi quá nhiều tiền trong một nhà hàng thì rất có thể, thủ phạm khiến bạn vung tiền chính là bản nhạc bạn đang nghe trong nhà hàng ấy.

Hàng loạt các chuỗi nhà hàng nổi tiếng như McDonald’s hay TGI Fridays đang sử dụng những bản nhạc có khả năng kích thích khách hàng tăng mức chi tiêu của mình lên. Chúng chính là sản phẩm của Soundtrack Your Brand, một công ty ra đời vào năm 2013.

Mục tiêu của Soundtrack Your Brand là chọn ra những bản nhạc phản ánh các giá trị của thương hiệu nhằm tạo nên những cảm xúc tích cực và làm tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

 

khach hang

Soundtrack Your Brand chọn ra những bản nhạc phản ánh các giá trị của thương hiệu.


Các chuyên gia của HUI Research – một hãng tư vấn có trụ sở ở thành phố Stockholm, Thụy Điển – đã thực hiện một nghiên cứu về nhạc nền trong các cơ sở kinh doanh để thiết kế hệ thống Soundtrack Your Brand.

Người chỉ đạo nghiên cứu, Giáo sư Sven – Olov Daunfeldt phát biểu: "Nếu tính tới thời điểm hiện tại, chắc chắn đây là nghiên cứu lớn nhất về tác động của âm nhạc trong các nhà hàng. Chúng tôi phân tích lượng dữ liệu khổng lồ”. Ông nói rằng nếu được thực hiện đúng cách, âm nhạc có thể tạo ảnh hưởng tích cực đối với doanh thu, chủ yếu là từ việc khách hàng cảm thấy ngon miệng và mua thêm những món ăn phụ hay những món tráng miệng. Tuy nhiên, nếu chọn sai bản nhạc, bạn có thể tạo ra cảm giác xa lạ với khách hàng và doanh thu của nhà hàng sẽ giảm.

Mặc dù phần lớn các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ẩm thực chơi nhạc để tạo trải nghiệm cho khách hàng nhưng họ lại thường chỉ chọn những bài hát một cách tùy tiện và không cân nhắc kỹ. Các nhà nghiên cứu tin rằng những bản nhạc phù hợp sẽ mang lại lợi ích lớn cho các cơ sở kinh doanh. Trong 5 tháng tại 16 nhà hàng McDonald’s ở Thụy Điển, nhóm nghiên cứu phân tích gần 2 triệu giao dịch của khách hàng nhằm so sánh tác động về doanh số của việc chọn bản nhạc kỹ lưỡng cho phù hợp với thương hiệu với việc chọn những bản nhạc ngẫu nhiên.

Kết quả cho thấy mức chênh giữa hai cách làm trên trong 5 tháng lên tới 9,1%. Những bản nhạc phù hợp với thương hiệu khiến khách hàng mua thêm nhiều món ăn hơn so với khi họ mở những bài hát ngẫu nhiên. Ví như ca khúc “Shape of you” của ca sĩ Ed Sheeran khiến cho khách hàng dường như cảm nhận được có vòng tay ấm áp dang rộng chào đón họ đến với nhà hàng và khiến họ rộng rãi hơn trong việc gọi món.

 

khach hang

Âm nhạc phù hợp chẳng những giúp nhà hàng tăng doanh số, mà còn cải thiện cảm nhận của khách hàng.


Giám đốc điều hành trang Soundtrack Your Brand Ola Sars chia sẻ với Daily Mail rằng công nghệ của hãng tính tới hàng loạt yếu tố để tạo ra bầu không khí phù hợp cho cả thương hiệu lẫn khách hàng. Ông giải thích: "Ví dụ, nhạc dành cho bữa sáng ở trung tâm thành phố phải rất khác so với nhạc dành cho buổi tối lãng mạn ở vùng nông thôn. Thị hiếu nghe nhạc phức tạp của khách hàng buộc công nghệ phải linh hoạt đối với rất nhiều tình huống khác nhau. Đó là yếu tố khiến công nghệ của chúng tôi trở nên thú vị!”

Mỗi đối tượng khách hàng có một cách thôi thúc chi tiêu khác nhau. Theo ông Sars, nhiều chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh hướng tới đối tượng khách hàng thuộc thế hệ đầu tiên lớn lên cùng mạng xã hội. Đối với những đối tượng này, nhà hàng thường chọn những bản nhạc có tính chất "niềm nở”, "hiện đại”, "giá cao”. Đặc biệt, doanh số món tráng miệng và món ăn kèm theo tăng thêm hơn 11%, trong khi doanh số đồ ngọt lại tăng lên 15%.

Dựa trên những kết quả này, những người chủ nhà hàng nên chú ý cao độ tới việc chọn nhạc. Nếu không thể nghĩ kỹ về bản nhạc bạn sẽ bật, bạn tuyệt đối không nên để bất kỳ thứ âm thanh nào vang lên. Bởi những bản nhạc không phù hợp có thể gây tác động tiêu cực lớn đối với doanh số của nhà hàng.

Một cuộc khảo sát ý kiến (không liên quan tới nghiên cứu) đối với hơn 2.000 thực khách trong nhà hàng cho thấy tác động của âm nhạc đối với cảm xúc và sự thỏa mãn của khách hàng. Theo kết quả, tâm trạng, cảm xúc và mức độ hài lòng của thực khách tăng mạnh khi họ nghe những bản nhạc phù hợp với thương hiệu. Ông Sars thổ lộ rằng: "Tôi luôn nghĩ âm nhạc tồi có thể gây hại cho hoạt động kinh doanh, còn âm nhạc phù hợp chẳng những giúp doanh nghiệp tăng doanh số, mà còn cải thiện cảm nhận của khách hàng. Thật tuyệt vời khi tôi tìm ra chứng cứ khoa học để chứng minh linh cảm của bản thân”

 

Nguồn: cafebiz 

Bài viết cùng chuyên mục
Những thói quen của một người giàu có

Đôi khi bạn vẫn tự hỏi tại sao người giàu và thành công lại có nhiều tiền như vậy. Dưới đây là danh sách những bí...

Bí kíp trở thành chuyên gia trong mọi lĩnh vực

Công việc và kiến thức trong mọi lĩnh vực của bạn sẽ được cải thiện, từ đó sẽ tạo ra sức ảnh hưởng nếu làm theo...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Bad Debt - Nợ xấu

    Là các khoản nợ dưới chuẩn, có thể quá hạn và bị nghi ngờ về khả năng trả nợ lẫn khả năng thu hồi vốn của chủ nợ, điều này thường xảy ra khi các con nợ đã tuyên bố phá sản hoặc...
  • Deadweight Debt - Nợ trắng

    Là khoản nợ không được bảo lãnh bằng một tài sản thực nào cả, nợ này được dùng để trả cho các chi tiêu thường xuyên. Loại hình nợ này được sử dụng để tài trợ cho hoạt động thua...
  • Maturity – Kỳ hạn.

    Thời hạn phải thanh toán trái phiếu và kỳ phiếu.
  • Owner's Equity - Vốn chủ sở hữu

    Là các nguồn vốn thuộc sở hữu của chủ doanh nghiệp và các thành viên trong công ty liên doanh hoặc các cổ đông trong các công ty cổ phần. Có 3 nguồn tạo nên vốn chủ sở hữu: số...
  • Ngành nghề kinh doanh có điều kiện

    Là những ngành, nghề mà pháp luật, pháp lệnh, nghị định quy định các điều kiện hay yêu cầu mà Doanh nghiệp phải đáp ứng khi kinh doanh các ngành nghề đó. Điều kiện kinh doanh...
Len dau trang