Kỹ năng giao tiếp trong bán hàng


Giao tiếp là một kỹ năng không thể thiếu của những người đang làm việc bán hàng. Dưới đây là một số nguyên tắc giao tiếp thường dùng và hiệu quả trong bán hàng.
 

1.Thái độ với khách hàng


Có thể nói đây là cách giao tiếp quan trọng nhất mà bạn cần phải rèn luyện kỹ càng nếu muốn bán được sản phẩm cho khách hàng. Khi khách hàng tìm đến bạn, ngoài việc họ muốn mua sản phẩm chất lượng từ doanh nghiệp của bạn thì họ còn muốn tìm được sự hài lòng trong cách bán hàng của bạn. Họ sẵn sàng bỏ đi nếu như họ không bằng lòng với thái độ làm việc của bạn cho dù sản phẩm của bạn có tốt đến mức nào đi chăng nữa. Không một khách hàng nào lại muốn mua sản phẩm từ một người bán hàng có thái độ cau có, khó chịu trong khi tư vấn giải đáp cả.
 

giao tiep

Khi bán hàng hãy chú trọng tới thái độ của bạn (Nguồn: KyNang)


Chính vì vậy, khi bán hàng bạn hãy chú trọng tới thái độ làm việc của mình. Hãy đặt mình vào vị trí của người bán hàng để biết rằng khách hàng muốn gì, có yêu cầu gì đối với người bán hàng. Điều đó có thể giúp bạn trở thành một người bán hàng tốt. Hãy tôn trọng họ và nhiệt tình tư vấn, bạn sẽ nhận được nhiều hơn bạn nghĩ đấy.
 

2. Lắng nghe


Lắng nghe ý kiến của người khác giúp chúng ta có thể cải thiện dịch vụ sản phẩm tốt hơn trong tương lai. Khách hàng thường có ấn tượng không tốt đối với những người bán hàng xem nhẹ, phớt lờ hay tỏ thái độ khó chịu đối với những ý kiến nhận xét phê bình của họ bởi lẽ họ sẽ nghĩ rằng người bán hàng không tôn trọng họ.  
 

giao tiep

Biết cách lắng nghe ý kiến nguyện vọng của khách hàng (Nguồn: Subiz)


Không có chuẩn mực nào là hoàn hảo cả, vì thế nếu bạn nhận được lời phê bình góp ý của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hay nhân viên…, hãy ghi nhận và tìm cách để cải thiện mọi thứ được tốt hơn. Khi bạn thực sự biết lắng nghe, khách hàng sẽ cẩm thấy mình được tôn trọng, cảm giác thoải mái dễ chịu tự nhiên sẽ xuất hiện trong lòng họ. Đó chính là một trong những thành công của người bán hàng!
 

3. Nhớ tên khách hàng


Xưng tên cá nhân là một trong những âm thanh ngọt ngào nhất mà khách hàng muốn được nghe từ bạn.
 

giao tiep

Hãy sử dụng tên khách hàng để giao tiếp với họ một cách khéo léo (Nguồn: Quanlybanle)


Việc xưng hô bằng tên riêng trong cuộc nói chuyện với khách hàng sẽ cho thấy bạn nhìn nhận họ với tư cách một cá nhân nói riêng chứ không phải đối tượng khách hàng chung chung, qua đó thể hiện được sự tôn trọng của bạn đối với khách hàng. Dĩ nhiên, bạn đừng nên quá thường xuyên sử dụng tên riêng của họ, điều này có thể khiến khách hàng khó chịu. Hãy sử dụng tên họ một cách khéo léo, chủ yếu là vào lúc đầu và kết thúc cuộc hội thoại.
 

4. Nở nụ cười từ trái tim của bạn


Nếu bạn muốn khách hàng yêu thích dịch vụ sản phẩm của bạn và muốn bạn tư vấn, hãy tận tình giới thiệu cho họ với thái độ nhiệt tình cùng với nụ cười điềm đạm chân thật trên môi chứ không phải nụ cười gượng ép. Bạn sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng và khiến họ cảm thấy mình được chào đón, tôn trọng và an tâm hơn. Nhưng hãy nhớ rằng, cười phải đúng lúc đúng chỗ.
 

5. Tôn trọng khách hàng


Tôn trọng khách hàng là yêu cầu tối thiểu đối với người bán hàng:

  • Điều chỉnh lời nói phù hợp và lịch sự khi giao tiếp với khách hàng.

  • Giải đáp mọi thắc mắc của họ một cách nhiệt tình.

  • Biết giữ thể diện cho khách hàng.

Không phân biệt đối xử với khách hàng.
 

giao tiep

Tôn trọng khách hàng là yêu cầu tối thiểu đối với người bán hàng (Nguồn ảnh: Sohagame)


6. Quan tâm thực sự khách hàng


Khách hàng không muốn giao dịch với những người cứng nhắc, rập khuôn nên người phục vụ cần nhã nhặn, tinh ý tìm hướng giải quyết linh hoạt trong chừng mực có thể. Hãy nhiệt tình, hăng hái, sẵn lòng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu không thể giải quyết vấn đề của họ, hãy giới thiệu họ với người có khả năng giải quyết chứ đừng phớt lờ hay tránh né vì họ sẽ từ bỏ việc mua sản phẩm của bạn nếu bạn không có thiện chí giúp đỡ họ.
 

7. Tạo sự thu hút và sáng tạo


Giao tiếp tốt là tạo được sự thu hút và sáng tạo. Bạn có thu hút được khách hàng lắng nghe bạn nói hay không còn tùy thuộc vào cách diễn đạt của bạn. Cách diễn đạt rất quan trọng vì cho dù nội dung thuyết minh của bạn rất tốt nhưng cách diễn đạt không khôn khéo thì cũng không hiệu quả và khó thuyết phục được khách hàng.
 

giao tiep

Giao tiếp tốt là tạo được sự thu hút và sáng tạo (Nguồn: Saga)

 

Đưa ra những ví dụ thực tế từ khách hàng để khách hàng hiểu thêm về sản phẩm. Phân tích những điều làm nên sự khác biệt của sản phẩm, tạo điểm nhấn trong lời nói mà bạn tư vấn cho khách hàng. 
 

Nguồn: KyNang

Bài viết cùng chuyên mục
Trở thành designer dễ dàng với 7 công cụ thiết kế miễn phí

Dưới đây là những công cụ thiết kế miễn phí giúp bạn tạo ra các thiết kế đồ họa bắt mắt bằng các thao tác đơn giản...

Dùng tiền bạc để mua thời gian

Tiền bạc không thể nào mua được hạnh phúc, nhưng điều này còn phụ thuộc vào cách chúng ta chi tiêu nó.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Monetary Policy - Chính sách tiền tệ

    Là quá trình quản lý cung tiền (money supply) của cơ quan quản lý tiền tệ (có thể là ngân hàng trung ương), thường là hướng tới một lãi suất mong muốn (targeting interest rate)...
  • Leverage – Đầu cơ vay nợ.

    Việc một công ty sử dụng tài sản đi vay để tăng lợi suất trên vốn cổ phần của các cổ đông, với hy vọng lãi suất phải chịu sẽ thấp hơn lợi nhuận trên số tiền đi vay.
  • BOT - Dự án BOT

    Là dự án xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (tiếng Anh là Built – Operation - Transfer), là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây...
  • Credit Balance - Dư nợ tín dụng

    Là số tiền còn lại tại một thời điểm nào đó mà doanh nghiệp/cá nhân vay tổ chức tín dụng. Dư nợ tín dụng không được vượt hạn mức tín dụng (LOC)  
  • Short Sale – Bán khống.

    Bán một lượng cổ phiếu tạm vay, không thuộc quyền sở hữu của mình với hy vọng kiếm lời bằng cách mua một lượng cổ phiếu tương đương sau đó với giá thấp hơn để thay thế.
Len dau trang