Hồi kết cho startup công nghệ Internet Phần 1

[TheBusinessVietNam] Thế giới đã không có một startup công nghệ “kỳ lân” mới trong hơn 10 năm qua.
 


CEO Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: Mashable/Getty


Thung lũng Silicon được cho là nơi một vài người trong garage hay phòng ký túc xá có thể là khởi đầu của những công ty thay đổi thế giới. Nó đã xảy ra với Apple và Microsoft vào những năm 1970, AOL những năm 1980, Amazon, Yahoo và Google những năm 1990 và Facebook những năm 2000.

Nhưng trong thập niên 2010s, dường như đã lâm vào tình trạng “hạn hán” startup. Mọi người vẫn khởi nghiệp. Nhưng startup lớn thành công “trẻ tuổi” nhất, Facebook, cũng đã 13 tuổi.

Cho đến năm ngoái, Uber tưởng như sẽ trở thành “người khổng lồ” công nghệ mới nhất của Thung lũng Silicon. Nhưng hiện giờ, CEO của Uber đã phải từ chức trong sự chỉ trích, châm biếm và tương lai của công ty bị hoài nghi.

Các công ty công nghệ khác đã ra đời được 10 năm, nhưng dường như vẫn còn rất xa mới đạt đến đẳng cấp “người khổng lồ công nghệ”. Airbnb - công ty công nghệ có giá trị cao nhất của Mỹ sau Uber - trị giá 31 tỷ USD, chỉ tương đương 7% giá trị của Facebook. Những tên tuổi khác, như Snap, Square hay Slack, còn ít hơn.

Chuyện gì đang xảy ra?

Jay Zaveri - nhà đầu tư của Công ty Social Capital ở Thung lũng Silicon - cho biết: “Khi nhìn vào những startup như Google và Amazone trong những năm 1990, cảm giác đó là những nhà thám hiểm Columbus và Vasco da Gama đang giương buồm ra khơi”. Zaveri cho rằng: Những người tiên phong trong thế giới Internet hái được những quả gần mặt đất nhất như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội và thương mại điện tử. Những người đến sau như Pinterest, Blue Apron, thành ra “trâu chậm uống nước đục”.

Tuy nhiên, chuyện không chỉ có vậy. Những người khổng lồ công nghệ càng ngày càng giỏi dự đoán và ngăn ngừa các mối đe dọa đối với sự thống trị của họ. Họ đã làm điều này bằng cách mở rộng mạnh mẽ vào các thị trường mới và “bắt” lấy các đối thủ tiềm năng khi vẫn còn tương đối nhỏ. Một số nói rằng họ kiểm soát tốt hơn và khóa chặt các phần chính của cơ sở hạ tầng Internet, đóng lại những con đường mà các công ty Internet sớm sử dụng để tiếp cận thị trường đại chúng.

Kết quả: một ngành công nghiệp nổi tiếng với sự thay đổi dần chuyển hóa thành thế giới độc quyền, bị chi phối bởi một số ít công ty công nghệ vẫn luôn được tiếng thơm nâng đỡ cho các startup mới.

Những startup trở thành người khổng lồ công nghệ


Nhiều người trong Thung lũng Silicon biết câu chuyện về những người công ty tuyệt vời như Digital Equipment Corporation, Sun Microsystems, AOL và Yahoo đã bị hạ bệ như thế nào. Nhà đầu tư mạo hiểm Phin Barnes cho biết: Những người khổng lồ công nghệ ngày nay đã cẩn thận nghiên cứu những sai lầm của người đi trước và quyết tâm không dẫm phải vết xe đổ đó.
 


Nhà đồng sáng lập Instagram Kevin Systrom chấp nhận “bán mình” lấy 1 tỷ USD từ Facebook thay vì trở thành công ty độc lập. Ảnh: CNBC/Getty


Với Facebook, thử nghiệm lớn đầu tiên là giới thiệu smartphone. Facebook khởi đầu là trang web trên máy tính để bàn. Để tránh bị “giật mình” như Yahoo, Mark Zuckerberg đã nhận ra tầm quan trọng của các thiết bị di động màn hình cảm ứng và đẩy các kỹ sư của mình sang ưu tiên làm ứng dụng di động. Đồng thời, mua lại các ứng dụng có tiềm năng. Năm 2012, Zuckerberg mua lại Instagram, lúc ấy chỉ có một số ít nhân viên, với giá 1 tỷ USD. Hai năm sau, CEO Facebook mua lại startup ứng dụng tin nhắn WhatsApp với giá còn khủng hơn, 19 tỷ USD.

Zuckerberg đã đi theo mô hình của Google. Năm 2006, Google trả 1,65 tỷ USD mua lại YouTube. Quan trọng nhất, gã khổng lồ này đã mua lại một công ty phần mềm di động vào năm 2005 gần như còn chẳng được ai biết đến: Android, đặt nền tảng cho sự thống trị của Google trên thị trường hệ điều hành smartphone.

Những vụ mua lại này đóng vai trò rất quan trọng. Hiện nay, WhatsApp và YouTube đã trở thành mạng xã hội hàng đầu sau Facebook. Instagram nằm ở nhóm kế tiếp (không tính đến các mạng xã hội Trung Quốc đã chiếm ưu thế trên thị trường tỷ dân quê nhà). Nếu các công ty này vẫn còn độc lập, có thể họ sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh chính của Google và Facebook. Nhưng dòng đời đã đưa họ trở thành một phần của Google và Facebook.

Amazon cũng theo đuổi chiến lược tương tự, khi mua lại cửa hàng giày trực tuyến Zappos vào năm 2009 và Quidsi - công ty đứng đằng sau trang web phổ biến với các bà mẹ bỉm sữa Diapers.com - vào năm sau đó.

 

Còn Tiếp
Nguồn: SM / The Vox

Bài viết cùng chuyên mục
4 cách đầu tư bất động sản lãi cao

Săn nhà đất bán gấp giá rẻ hoặc mua khi có đơn đặt hàng thuê dài hạn sẽ giúp nhà đầu tư đạt lợi nhuận lý tưởng

Nghiên cứu cho thấy 45 tuổi là độ tuổi khởi nghiệp tốt nhất

Thực tế thì khởi nghiệp ở tuổi 45 mới là độ tuổi đẹp nhất, còn tuổi đôi mươi thực chất lại là khoảng thời gian tệ...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Ngành nghề kinh doanh có điều kiện

    Là những ngành, nghề mà pháp luật, pháp lệnh, nghị định quy định các điều kiện hay yêu cầu mà Doanh nghiệp phải đáp ứng khi kinh doanh các ngành nghề đó. Điều kiện kinh doanh...
  • Fiscal Policy - Chính sách tài khoá

    Là chính sách thông qua chế độ thuế và đầu tư công cộng để tác động tới nền kinh tế. Chính sách tài khóa cùng với chính sách tiền tệ là các chính sách kinh tế vĩ mô quan trọng,...
  • Credit Balance - Dư nợ tín dụng

    Là số tiền còn lại tại một thời điểm nào đó mà doanh nghiệp/cá nhân vay tổ chức tín dụng. Dư nợ tín dụng không được vượt hạn mức tín dụng (LOC)  
  • Share - Cổ phần

    Cổ phần là phần vốn nhỏ nhất của công ty cổ phần. Vốn điều lệ của công ty cổ phần được chia thành nhiều phần bằng nhau được gọi là cổ phần.  
  • Liquidity - Tính thanh khoản

    Là khả năng có thể nhanh chóng mua hoặc bán hàng hoá mà không bị ảnh hưởng của yếu tố giá cả. Và khoảng thời gian để mua và bán hàng hoá thường là ngắn hạn.  
Len dau trang