Cuộc cạnh tranh khốc liệt của các tập đoàn lớn Hàn Quốc

[Thebusinessvietnam] Thị trường thời trang Hàn Quốc xưa nay bị chi phối bởi những tập đoàn khổng lồ nay đã có những thay đổi nhất định. Cuộc cạnh tranh giữa các chaebol và nhà bán lẻ chỉ vừa mới bắt đầu.

Vị thế của các chaebol (tập đoàn) & các ông lớn

Những cửa hàng ở Hàn Quốc khoác lên mình vẻ ngoài không mấy ấn tượng nhưng lại ẩn giấu bên trong những thiết kế và trưng bày ấn tượng. Trang trí nội thất khác biệt có thể khiến người ta lầm tưởng rằng mỗi cửa hàng được sở hữu bởi một người chủ dị biệt nào đó. Nhưng sự thật là cả ba cửa hiệu đều được đầu tư và thuộc sở hữu của một tập đoàn khổng lồ, theo người Hàn hay gọi là “chaebols” - có nghĩa là “gia tộc giàu có”.

Hyundai hay Samsung là những tập đoàn gia đình khổng lồ nổi tiếng với độ giàu có và tầm ảnh hưởng với đất nước Hàn Quốc. Từ những năm 1960, những tập đoàn này trở thành biểu tượng của nền kinh tế Hàn Quốc. Theo Euromonitor, năm 2016, dù chỉ sử dụng 13% lực lượng lao động người Hàn nhưng các chaebol đóng góp tới 85% GDP cho đất nước.

Tuy nhiên, cho đến nay, các chaebol vẫn tập trung vào chiến lược tương đối hẹp với thời trang nội địa. Chuyên gia tư vấn về thị trường Hàn Quốc, Inhae Yeo cho biết: “Kênh cung ứng hàng hóa chủ yếu ở Hàn Quốc vẫn là các cửa hàng. Lựa chọn thông thường để tham gia phân khúc thị trường giá rẻ, trung cấp cho đến cao cấp là liên kết với chuỗi các cửa hàng của Hyundai, Shinsegae và Samsung

Rare Market - Nhân tố mới của thị trường thời trang cao cấp

 


Một cửa hàng thời trang của tập đoàn SamSung (Ảnh Internet)


Một vài nhân tố mới, bao gồm cả các công ty con của các chaebol, ngày càng mở rộng quy mô và đang háo hức đổi mới ngành thời trang của Hàn Quốc. Rare Market được biết đến như một “thánh địa” với giới “lắm tiền nhiều của” Hàn Quốc. Hãng bán lẻ này không những bứt phá khỏi sự kìm kẹp của các chaebol, liên kết với hàng loạt tên tuổi nổi tiếng khác như Jacquemus, Rosie Assoulin, Isa Arfen và Marques’ Almeida...

Giám đốc phát triển sản phẩm của Rare Market nói: “Ở Hàn Quốc, hệ thống bán lẻ bị chi phối bởi những công ty lớn và những ngành công nghiệp lớn. Những cửa hàng lớn hợp tác với các hãng thời trang cao cấp. Nhưng khách hàng ngày càng trở nên thông minh hơn.”

Thành lập vào năm 2014, Jessica Jung và Dami Kwon là hai đồng sáng lập của Rare Market. Nhưng Rare Market được biết đến nhiều hơn khi thông tin G-Dragon, ca sĩ, nhạc sĩ thần tượng nổi tiếng giới trẻ cũng tham gia đặt tên cho hãng. Rare Market đã tận dụng được hiệu ứng quảng cáo với hơn 11 triệu người theo dõi trên Instagram G-Dragon.

Doosan Corporation là chaebol nhỏ nhất trong top các tập đoàn giàu có Hàn Quốc, kinh doanh trong các lĩnh vực chủ yếu là xây dựng và năng lượng. Mặc dù vậy, khi tham gia vào thị trường thời trang, Tập đoàn này sẵn sàng bỏ chi phí đầu tư cho các nhà thiết kế trẻ Hàn Quốc để thâm nhập thị trường thời trang nước nhà.

Chiến lược đầu tư của Doosan tập trung vào Tháp Doota, điểm đến miễn thuế nổi tiếng với du khách người Trung khi tham quan Hàn Quốc. Nói về Tháp Doota, Park Seo-Won - người thừa kế của Doosan cũng là người điều hành một studio thiết kế riêng tại địa điểm này nói: “Địa điểm đặt tháp Doota mang lại cho chúng tôi những thuận lợi nhất định. Đây là khu vực duy nhất còn mở cửa sau 9 giờ tối. Chúng tôi mở cửa đến 11 giờ hoặc thậm chí là 2 giờ sáng.”

 


Tòa tháp Doota - ĐIểm đến thu hút khá nhiều du khách Trung Quốc đến để mua sắm hàng hóa, sản phẩm (Ảnh Internet)


Mặc dù Tháp Doota được thiết kế để chào đón cả du khách trong và ngoài nước, nhưng quản lý Park nhấn mạnh vào việc sẽ đầu tư nhiều cho các nhãn hiệu Hàn Quốc. Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều mặt hàng “hot item’ để thu hút khách du lịch nhưng thách thức đối với chúng tôi là làm sao hỗ trợ được ngày càng nhiều hơn các nhà thiết kế Hàn Quốc thâm nhập thị trường.”

Doota hứa hẹn sẽ trở thành nơi khai phá và phát triển cho các nhà thiết kế trẻ. Với những hỗ trợ từ truyền thông bởi các ngôi sao mới nổi, vốn và mặt bằng kinh doanh, Doota đang thực hiện chiến lược đầu tư thai nghén lâu dài về lợi nhuận và danh tiếng. Tuy nhiên, ít nhất là họ không lấy đi quyền sở hữu của nhà thiết kế trẻ mà khuyến khích sự phát triển cùng có lợi.

Cạnh tranh mới đang ở buổi đầu

Chưa thể khẳng định liệu các nhà bán lẻ có thể thế chỗ các chaebol trong tương lai hay không. Trong khi các nhân tố mới nổi còn đang tập trung hầu hết tại thị trường thời trang trung cấp và cao cấp, thị trường thời trang giá rẻ chưa được chú trọng phát triển một cách bài bản. Các chaebol vẫn nắm quyền kiểm soát nền kinh tế và tiềm lực của họ là không thể phủ nhận.

Tuy nhiên, ngoài kênh bán hàng truyền thống, các hãng bán lẻ còn nhiều lựa chọn khác cho việc kinh doanh online và thu hút khách hàng. Một thị trường thời trang với đa dạng các thành phần cạnh tranh và chiếm lĩnh có thể được hình thành trong tương lai khi các hãng bán lẻ tìm ra những chiến lược phát triển riêng biệt.

Bài viết cùng chuyên mục
Các nhà khoa học khám phá ba sinh vật biển mới ở Thái Bình Dương

Trong chuyến đi mới nhất của họ đến Atacama Trench, một trong những điểm sâu nhất ở Thái Bình Dương, một nhóm các nhà...

Thuyết âm mưu phân biệt chủng tộc của Donald Trump tại Nam Phi

Chính phủ Nam Phi đã phản đối Tổng thống Donald Trump sau khi ông tweet rằng chính quyền của ông sẽ nghiên cứu “động...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Share - Cổ phần

    Cổ phần là phần vốn nhỏ nhất của công ty cổ phần. Vốn điều lệ của công ty cổ phần được chia thành nhiều phần bằng nhau được gọi là cổ phần.  
  • Ngành nghề kinh doanh có điều kiện

    Là những ngành, nghề mà pháp luật, pháp lệnh, nghị định quy định các điều kiện hay yêu cầu mà Doanh nghiệp phải đáp ứng khi kinh doanh các ngành nghề đó. Điều kiện kinh doanh...
  • Working Capital - Vốn lưu động

    Là một thước đo tài chính đại diện cho tính thanh khoản của một doanh nghiệp, tổ chức hoặc cơ quan chính phủ. Cùng với các tài sản cố định như nhà máy và thiết bị, vốn lưu động...
  • Preferential Interest Rate - Lãi suất ưu đãi

    Tùy theo hợp đồng mà ngân hàng sẽ cho khách hàng hưởng khác nhau. Nhìn chung, chính sách hiện nay của các ngân hàng đều là hỗ trợ lãi suất thấp dưới 10% cho 12 tháng đầu tiên,...
  • Deadweight Debt - Nợ trắng

    Là khoản nợ không được bảo lãnh bằng một tài sản thực nào cả, nợ này được dùng để trả cho các chi tiêu thường xuyên. Loại hình nợ này được sử dụng để tài trợ cho hoạt động thua...
Len dau trang