Có 67 trạm BOT đang thu phí trên cả nước

Theo thông tin từ Vụ Đối tác công - tư (PPP), hiện cả nước có 88 trạm thu giá trên các tuyến quốc lộ

Trên cả nước có tổng cộng 67 trạm BOT thu phí

Theo thông tin từ Vụ Đối tác công - tư (PPP), hiện cả nước có 88 trạm thu giá trên các tuyến quốc lộ, trong đó, Bộ Giao thông Vận tải quản lý 73 trạm, gồm 56 trạm đang thu, 17 trạm chưa thu thuộc các dự án đang đầu tư. UBND các tỉnh đang quản lý tổng cộng 15 trạm, bao gồm 11 trạm đang thu, 4 trạm chưa thu thuộc các dự án đang đầu tư.

Như vậy, hiện cả nước đang có 67 trạm thu phí BOT đang hoạt động và 21 trạm chưa thu phí.

Từ tháng 4/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động mời Kiểm toán Nhà nước kiểm toán các dự án trước khi quyết toán để quản lý chặt chẽ chi phí. Đã có 108 kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm toán. Trên cơ sở các kết quả thanh tra, kiểm toán, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và quyết toán một phần hoặc toàn bộ chi phí 54 dự án BT, BOT, với quyết toán giảm 20% so với tổng mức đầu tư được duyệt.

phí, thu phí, chi phí
1 trong những trạm BOT thu phí ở Việt Nam (Ảnh: Vietnamnet)

Đối với các dự án BOT kế hoạch xây dựng trên đường hiện hữu, từ năm 2016 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát, chủ động dừng thực hiện 13 dự án BOT, gồm 11 dự án đường bộ trên đường hiện hữu và hai dự án đường thủy do không phù hợp định hướng đầu tư các dự án BOT theo Nghị quyết 437 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 quy định: Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện nay.

Những dự án BOT Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dừng triển khai chẳng hạn như: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31, đoạn Tp.Bắc Giang - Chũ theo hình thức BOT. Đề xuất dừng dự án BOT Quốc lộ 53 Vĩnh Long - Trà Vinh; dừng dự án BOT Quốc lộ 30...

Đối với những dự án này, Bộ Giao thông Vận tải chuyển hướng sang đầu tư bằng hình thức mới như đầu tư bằng ngân sách nhà nước, xây con đường mới song song đường hiện hữu đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết 437.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, việc dừng các dự án BOT thu phí chuyển sang đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước là khó khả thi khi mà vốn ngân sách cho đầu tư công rất hạn chế. Nhu cầu vốn đầu tư của ngành giao thông vận tải trong giai đoạn 2016-2020 cần khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng, trong khi ngân sách nhà nước dự kiến chỉ cân đối được khoảng 11%.


>> Từ 1/8 Tăng giá viện phí dịch vụ y tế
>> Doanh nghiệp nhỏ lẻ điêu đứng với chi phí mặt bằng

Ny (Nguồn: vneconomy)

Bài viết cùng chuyên mục
Vinhomes nâng cấp hệ thống phòng cháy chữa cháy 500 tỷ

Vinhomes vừa công bố đầu tư 500 tỷ đồng nhằm nâng cấp các hạng mục liên quan đến công tác an ninh, phòng cháy chữa...

Nhiều người dân bắt đầu sử dụng điện năng lượng mặt trời

Tính từ tháng 9/2017 đến tháng 5/2018, số hộ dân sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời tại thành...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Trade Surplus - Xuất siêu

    Là khái niệm dùng mô tả tình trạng Cán cân thương mại có giá trị lớn hơn 0 (zero). Nói cách khác, khi kim ngạch nhập khẩu nhỏ hơn xuất khẩu trong một thời gian nhất định, đó là...
  • Preferential Interest Rate - Lãi suất ưu đãi

    Tùy theo hợp đồng mà ngân hàng sẽ cho khách hàng hưởng khác nhau. Nhìn chung, chính sách hiện nay của các ngân hàng đều là hỗ trợ lãi suất thấp dưới 10% cho 12 tháng đầu tiên,...
  • Deadweight Debt - Nợ trắng

    Là khoản nợ không được bảo lãnh bằng một tài sản thực nào cả, nợ này được dùng để trả cho các chi tiêu thường xuyên. Loại hình nợ này được sử dụng để tài trợ cho hoạt động thua...
  • Registered Capital - Vốn đăng kí

    Là số vốn bắt buộc phải có để đầu tư vào 1 dự án. Vốn đăng ký này dùng để làm cơ sở cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án.
  • Insider trading – Giao dịch nội bộ.

    Giao dịch cổ phiếu trong nội bộ công ty một cách bất hợp pháp dựa trên những thông tin không công bố.
Len dau trang