Bí mật thương trường từ các hiệu fastfood Mỹ

Ở Mỹ, fast-food ( thức ăn nhanh) là một văn hóa. Người Mỹ chuộng fast food hơn bất cứ đồ ăn nào dẫn đến cuộc cạnh tranh thương trường giữa các hãng fast-food hết sức khốc liệt

Thực đơn thức ăn chỉ từ 1 USD

Cuộc cạnh tranh thương trường giữa những nhãn hàng này vẫn luôn luôn khốc liệt với những chương trình khuyến mãi đặc biệt. Vào tháng 1, những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực đồ ăn nhanh đã triển khai một chiến lược bán hàng mới thu hút rất nhiều khách hàng tham gia. Đó là các thực đơn giảm giá, với giá rẻ hơn cả một cái bánh mỳ hoặc một hộp nước trái cây.

 thương trường, bí mật thương trường, cạnh tranh thương trường

Cuộc đua giảm giá của các hãng đồ ăn nhanh trên toàn nước Mỹ. Nguồn : cafebiz

McDonald’s đã mở màn năm 2018 với một dòng sản phẩm mới có tên "Thực đơn $1 $2 $3", cho phép khách hàng tự kết hợp món ăn theo 3 mức giá trên. 

Các đối thủ cũng nhanh chóng làm theo như burger Wendy’s cũng thêm 20 món mới vào thức đơn với giá chỉ 1 USD/món. Chuỗi Taco Bell của Tex-Mex cũng nhanh chóng nối gót với khoai chiên nacho giá 1 USD.

Làm thế nào có lãi từ chiếc burger 1 USD khi mà đã phải trả công cho nhân viên lên tới 10 USD/giờ?

Sau khi giảm giá, cửa hàng vẫn phải chi trả các loại tiền như là lương nhân viên hay chi phí thuê mặt bằng – những chi phí cố định mà không hề được giảm như tiền bánh burger.

Vậy, bí mật thương trường để các chuỗi đồ ăn nhanh có lãi từ chiếc bánh burger 1 USD, đặc biệt khi đã phải trả người phục vụ mà họ thuê với giá khoảng 10 USD/giờ?

Bài học kinh doanh ở đây chính là ở chỗ quy mô – doanh số burger hoặc thịt gà hoặc khoai chiên sẽ tăng với số lượng khủng. Doanh thu của cửa hàng sau đó vẫn sẽ tăng và bù đủ phần chi phí và thậm chí còn tạo lợi nhuận tăng gấp bội.
Theo Patricia Smith, một giáo sư tại trường đại học Michigan chuyên về 'kinh tế đồ ăn nhanh', dù nhiều người lo ngại rằng giảm giá sẽ làm giảm doanh thu, tuy nhiên sự thực là các công ty đồ ăn nhanh sẽ tham gia vào "cuộc đua đến đáy" này với một chiêu cạnh tranh cuối cùng: cạnh tranh thương trường bằng cách giảm giá sâu cho khách hàng. Chìa khóa cho chiến lược này chính là niềm hi vọng rằng khách hàng sẽ mua số lượng lớn các mặt hàng đã được giảm giá.

Bà Smith nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc bán được số lượng lớn các sản phẩm được giảm giá: "McDonald’s sẽ kiếm tiền từ những chiếc burger với giá 1 USD nếu công ty này có thể làm ra burger với chi phí ít hơn 1 USD và bán rất rất nhiều bánh burger. Một phần của chiến lược này là thu hút người tiêu dùng đến với các cửa hàng và sau đó lôi kéo họ mua các món khác ngoài burger, ví dụ như khoai tây chiên, đồ uống, món tráng miệng."

Để chiến thuật giảm giá có thể được thực hiện thành công, quan trọng là khi thị trường đồ ăn nhanh có tính chất có cầu rất nhạy cảm theo giá. Đó là nguyên tắc kinh tế được gọi là độ co giãn của cầu theo giá. Một công ty có thể tăng tổng doanh thu của mình bằng cách giảm giá nếu nhu cầu với sản phẩm đàn hồi – nhạy cảm với giá cả. 

Ví dụ, nếu một công ty giảm giá 5% và số lượng bán ra tăng 10% thì cầu co giãn và tổng doanh thu sẽ tăng lên. Nói chung với thị trường này, những chiến thuật giảm giá có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và "đánh cắp" khách hàng từ đối thủNếu Burger King khuyến mãi hạ giá mạnh, một khách ruột của Wendy có thể bị thuyết phục  và thay đổi thói quen đến thưởng thức đồ ăn tại Burger King.

>> 9 Sai lầm dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp

>> Học xuất nhập khẩu nên rèn luyện những kỹ năng nào

Trúc Chi ( Theo Tri Thức Trẻ )

Bài viết cùng chuyên mục
Parkson lỗ 7 quý liên tiếp tại Việt Nam

Sau khi đóng cửa trung tâm thứ tư tại Việt Nam, doanh thu của Parkson giảm mạnh.

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Accounting - Hạch toán

    Là công cụ quan trọng của quản lí, thực hiện việc thu thập, ghi chép và hệ thống hoá các tài liệu và số liệu về tình trạng (kết cấu) và sự phát triển (biến đổi) của khách thể...
  • Accounts Receivable – Khoản thu.

    Khoản doanh nghiệp được nhận từ khách hàng cho hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp.
  • Inflation – Lạm phát.

    Tăng giá hàng hóa và dịch vụ. Nói chung, giả định về kinh tế là sức mua giảm đi vì có thừa tiền mặt lưu thông, thường là do hậu quả của việc chính phủ chi tiêu quá nhiều.
  • Market share – Thị phần

    Tỷ lệ tổng doanh số của một sản phẩm mà một người bán có. Một công ty sẽ cố gắng mở rộng thị phần của mình (tức là giảm thị phần của các đối thủ) bằng cách quảng cáo, đưa ra mức...
  • Owner's Equity - Vốn chủ sở hữu

    Là các nguồn vốn thuộc sở hữu của chủ doanh nghiệp và các thành viên trong công ty liên doanh hoặc các cổ đông trong các công ty cổ phần. Có 3 nguồn tạo nên vốn chủ sở hữu: số...
Len dau trang