7 công ty với văn hóa độc đáo - phần 2

Xem những ảnh hưởng của văn hóa lên các thương hiệu lớn để hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp.

5. Twitter

Các bữa ăn miễn phí tại trụ sở San Francisco, khóa học yoga hay các chuyến đi nghỉ xuyên suốt cho một số nhân viên,... là những ưu đãi mà bạn có thể được hưởng khi làm việc cho Twitter. Thế nhưng các công ty khác cũng đưa ra những ưu đãi này, vậy thật sự điều gì đã tạo nên sự khác biệt?

văn hóa
Không khí làm việc thân thiện (Nguồn: Cafebiz)

Câu trả lời đó là Twitter xây dựng một môi trường hướng nhóm cho nhân viên của mình. Mỗi nhân viên đều tự ý thức được rằng mình đang làm việc cùng những người cực kỳ xuất sắc, đồng thời bản thân mình là một phần trong số đó, và cùng với nhau họ sẽ tạo nên những điều đặc biệt cho thế giới. Không có sự tị nạnh hay hiềm khích, mỗi người hoàn thành tốt nhiệm vụ của riêng mình để phục vụ cho một mục tiêu lớn hơn, giữa các nhân viên với nhau chỉ có sự hào hứng và phấn khích khi được làm việc cùng những người khác, cùng hoàn thành một mục tiêu chung. Nét văn hóa cốt lõi này đã giúp Twitter trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trên thế giới.

6. Adobe

Một điều nghe có vẻ khá dễ dàng nhưng ít doanh nghiệp nào có thể làm được, đó chính là đặt lòng tin vào nhân viên. Sau khi giao cho nhân viên những nhiệm vụ đầy thách thức, người quản lý của Adobe chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ giúp họ hoàn thành công việc chứ không đảm nhận vai trò giám sát.

Theo Adobe, việc giám sát nhân viên có thể khiến họ mất đi khả năng sáng tạo trong công việc. Vậy nên các hình thức đánh giá xếp hạng thay theo dõi công việc đều không được dùng trong văn hóa công ty. Adobe lựa chọn tin tưởng và cho nhân viên không gian để tạo ra sản phẩm của riêng mình dựa trên sự yêu thích và tinh thần trách nhiệm của họ, đồng thời cho họ quyền tự do để đánh giá sản phẩm của chính mình.

7. Chevron

Các công ty dầu khí thường dính phải nhiều chỉ trích về việc đối xử tệ với nhân viên, thế nhưng Chevron là một khác biệt. Trong văn hóa doanh nghiệp của Chevron, công ty là một nơi an toàn và hỗ trợ cho nhân viên. Chevron có các chính sách chăm sóc nhân viên như việc cung cấp các trung tâm y tế và thể dục tại chỗ hoặc phát thẻ thành viên câu lạc bộ sức khỏe, ngoài ra còn có các chương trình chăm sóc sức khỏe khác như mát-xa hoặc luyện tập cá nhân và cho nhân viên nghỉ ngơi thường xuyên.

Công ty không phải là nơi để nghỉ ngơi và vui chơi, nhưng với Chevron thì những ưu đãi của họ là một cách để họ thể hiện sự coi trọng nhân viên của mình.


>> 7 công ty với văn hóa độc đáo - phần 1

Lê Như
Nguồn: Tổng hợp

 
Bài viết cùng chuyên mục

6 năm đầu quân cho Google, Lê Viết Quốc ngày càng cho thấy vai trò của mình trong ngành nghiên cứu công nghệ tiên...

Quy tắc ba không tránh đổ nợ khi quẹt thẻ tín dụng

Dùng thẻ tín dụng có ưu điểm được tặng thưởng và khuyến mại nhưng cũng có khả năng làm bạn vỡ nợ nếu không đặt ra...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Venture Capital – Vốn mạo hiểm.

    Khoản tài chính cần thiết để bắt đầu một doanh nghiệp, thông thường là các doanh nghiệp mới nhiều rủi ro. Đổi lại vốn, nhà đầu tư được sở hữu một phần doanh nghiệp này. Vốn mạo...
  • Credit Balance - Dư nợ tín dụng

    Là số tiền còn lại tại một thời điểm nào đó mà doanh nghiệp/cá nhân vay tổ chức tín dụng. Dư nợ tín dụng không được vượt hạn mức tín dụng (LOC)  
  • Revenue – Thu nhập

    Toàn bộ số tiền mà một doanh nghiệp hoặc chính quyền thu được trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Intangible Assets - Tài sản vô hình

    Là những quyền tài sản (nghĩa hẹp) thuộc sở hữu của một chủ thể nhất định và thường chỉ gắn với một chủ thể nhất định và không thể chuyển giao. Tuy nhiên một số quyền tài sản có...
  • MBA - Thạc sĩ Quản trị kinh doanh

    Thạc sĩ quản trị kinh doanh (tiếng Anh: Master of Business Administration - MBA) là bằng thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh
Len dau trang